Hạnh phúc là có một người để yêu thương,

một công việc để làm và một điều để mong đợi...





Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

HOA MIMOSA


Lời ngỏ...
Hôm nay là ngày 12/12/12, một thế kỷ chỉ có một lần cái ngày có 3 con số 12 thôi. Mi chính thức tạo dựng xong ngôi nhà mới này và giã biệt với yahooblog. Mi muốn đăng bài này đầu tiên như một lời ngỏ vì sao Blog này lại có tên là Mimosa. Mời các bạn ghé thăm và cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống nhé! cảm ơn rất nhiều sự ghé thăm của mọi người.
                                                                  Mimosabl.
                 
HOA MIMOSA

         Mỗi lần lên Đà Lạt, tôi cứ nghe văng vẳng đâu đây lời bài hát: “ Mimosa từ đâu em tới đất này…, Đà Lạt đồi núi chập chùng, Đà Lạt trời mây nước mênh mông….Anh đã biết rồi, vì em yêu cuộc sống trên cao, có thông reo rì rào, vì em yêu dòng thác Cam Ly như mạch máu đang dâng trào, vì em yêu nước Hồ Xuân Hương, đã từng lưu luyến dấu chân ta….Mimosa…EM!!!”
          Bài hát thật hay với âm điệu dạt dào, đầy tình cảm về một loài hoa có tên Mimosa. Vâng! Nếu ai đã một lần đặt chân lên Đà Lạt thì sẽ thấy một loài hoa rất đặc biệt. Dọc con đèo Mimosa mới mở dẫn lên Đà Lạt, khúc gần bệnh viện Hoàn Mỹ, bạn sẽ được ngắm thỏa thích Mimosa với những sắc hoa vàng, xen lẫn trong những cành lá màu bàng bạc. Mimosa có sức quyến rũ lạ lùng, những chùm hoa vàng, bên trong có nhụy trắng li ti nép trong những cành lá nhỏ xinh màu xanh lục được phủ lên một màu trắng đục, nhìn xa cứ tưởng nó được phủ bởi một lớp bọt tuyết.
          Cây Mimosa thân gỗ với những cành lá vươn ra mềm mại, nhưng cứng cỏi trong giá lạnh và gió ngàn reo ngày đêm. Dọc những con đường dốc, hay quanh Hồ Xuân Hương, thỉnh thoảng lại bắt gặp những cây Mimosa mọc ở lưng đồi thông. Trên cao những cây thông thẳng tắp, suốt ngày hát lời ru của gió, bên dưới những cây Mimosa bé nhỏ mềm mại tỏa bóng, vẫy cành chào du khách đến thăm…
          Mùi thơm của Mimosa cũng rất đặc trưng, không giống bất cứ một hương thơm nào và không lẫn vào đâu được. Mùi thơm chứa đầy hương vị của núi rừng và khí hậu Đà Lạt, Một mùi thơm thật quyến rũ và nhẹ nhàng, ngây ngất. Bẻ một cành Mimosa về cắm trong lục bình có thể giữ nguyên màu của lá, của hoa cả tháng mà không phai màu. Cành lá và hoa khi khô không đổi màu, không rụng lá mà mùi thơm của hoa, của lá lại đằm thắm dịu dàng hơn.
          Đặc biệt cái sắc vàng của hoa cũng không giống bất kỳ thứ sắc vàng nào khác như màu vàng của hoa Dã quỳ, hay hoa Cúc.... Đó là một màu vàng kiêu sa, lộng lẫy mà thanh khiết lạ lùng. Ai đã từng yêu Mimosa thì sẽ cảm nhận sâu sắc về nó. Giống như lời bài hát trên,  hẳn là nhạc sĩ cũng đã yêu hoa Mimosa say đắm lắm mới cảm nhận hết vẻ tinh túy của nó qua lời bài hát ấy…Mimosa như cũng có hồn, có tiếng nói riêng, nó thích cuộc sống lãng mạn của rừng núi với gío thông reo, thác ngàn đổ và cái lạnh có lúc buốt giá của Đà Lạt nên chỉ có ở Đà Lạt nó mới nở hoa vàng đẹp như thế. Có người đã đem Mimosa về Bảo Lộc trồng nhưng nó cũng không ra hoa.
         Riêng cành lá và màu sắc của lá cũng đã là một thứ hoa lạ rồi. Vì những chiếc lá nhỏ, lúc non có màu xám bạc, khi già có màu xanh lục đậm, nên cành lá có màu xanh, màu bạc rất lạ, lại có một hương thơm ngai ngái của hương đồng gió nội. Hoa Mimosa ưa lạnh nên từ mùa Noel đến tết thì Mimosa đua nhau khoe sắc. Trong cái giá lạnh của Đà Lạt, Mimosa rực rỡ sắc màu và xinh đẹp như những thiếu nữ Đà Lạt với đủ sắc màu của áo ấm, khăn choàng, bao tay, bít tất, mũ len để chống chọi với giá lạnh. Dường như những màu sắc đó nó làm không khí nóng lên xua đi cái lạnh giá tê người…
        Mùa này Mimosa đang nở đẹp lắm. Ai đi qua đèo Mimosa mà không khỏi trầm trồ thốt lên ngạc nhiên khi thấy những cây Mimosa nở vàng rực nép mình bên những sườn đồi. Một thoáng người ta không còn cảm thấy cái giá lạnh đâu đây mà tâm hồn tràn dâng một niềm thích thú, say mê và ta không còn thấy sợ cái lạnh của Đà Lạt nữa mà chính cái lạnh đó mới là nét riêng của Đà Lạt cũng như loài hoa Mimosa quyến rũ ấy khiến khách du tìm đến Đà Lạt ngày càng nhiều hơn…
         Mong rằng đến Đà Lạt, bạn cũng sẽ yêu Mimosa và yêu cái màu vàng thanh khiết cùng mùi hương quyến rũ ấy như tôi.



Hoa Mimosa rực rỡ hai bên đèo mang tên Mimosa

Hai bên đường đèo Mimosa lên Đà Lạt vào mùa Noel Mimosa nở hoa vàng rực rỡ


Những cây Mimosa cao vút rực rỡ  hoa vàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét